ಸುಸ್ವಾಗತ

ಕೆಳದಿ ಕವಿ ಮನೆತನದ ಒಂದು ವಿಸ್ತೃತ ದರ್ಶನಕ್ಕೆ ನಿಮಗೆಲ್ಲಾ ಆತ್ಮೀಯ ಸ್ವಾಗತ
- KAVI SURESH, SHIMOGA

Friday, October 22, 2010

ವೆಂಕಣ್ಣ ಕವಿ ವಿರಚಿತ ಕೃತಿಗಳು


A Note on Kavi Venkanna of
Keladi Kavi Family
[Around 1770 AD]

ªÉAPÀ¨sÀlÖ (ªÉAPÀ PÀ«) - PÀ« ªÉAPÀtÚ
                                                                                    ¸ÀAUÀæºÀ ªÀÄvÀÄÛ ¥Àæ¸ÀÄÛw: PÀ« ªÉA. ¸ÀÄgÉñï

¸ÀĪÀiÁgÀÄ Qæ.±À. 1770gÀ°èzÀÝ ªÉAPÀ PÀ«, PÀ« °AUÀtÚ£À ªÀÄUÀ.  ®¨sÀå«gÀĪÀ ªÀiÁ»wUÀ¼À£ÀéAiÀÄ FvÀ£À ¥ÀwßAiÀÄ ºÉ¸ÀgÀÄ  zÉêÀªÀÄä. EªÀjUÉ ZÉ£ÀßAiÀÄå ªÀÄvÀÄÛ ¸ÀĨÁâ¨sÀlÖ JA§ E§âgÀÄ ªÀÄPÀ̼ÀÄ. FvÀ£ÀÆ PɼÀ¢AiÀÄ°èAiÉÄà ªÁ¸ÀªÁVzÀÝ£ÉAzÀÄ H»¸À§ºÀÄzÁVzÉ. FvÀ£À ªÉÊAiÀÄÄQÛPÀ fêÀ£ÀzÀ §UÉÎ AiÀiÁªÀÅzÉà ¤RgÀªÁzÀ ªÀiÁ»wUÀ¼ÀÄ ®¨sÀå«®è¢zÀÝgÀÆ FvÀ gÀa¹zÀ C£ÉÃPÀ PÀÈwUÀ¼À §UÉÎ ªÀiÁ»w EgÀĪÀÅzÀÄ ¸ÀÄzÉʪÀ. FvÀ£À ¥ÀæªÀÄÄR PÀÈwUÀ¼ÀÄ: 1) UÀt¸ÀºÀ¸Àæ£ÁªÀÄ, 2) ¥ÁªÀðwªÀ®è¨sÀ ±ÀvÀPÀ, £ÀgÀºÀj «dAiÀÄ ªÀÄvÀÄÛ PɼÀ¢ gÁªÉÄñÀégÀgÀ£ÀÄß PÀÄjvÀ ¨sÀQÛ VÃvÉUÀ¼ÀÄ.

UÀt ¸ÀºÀ¸Àæ£ÁªÀÄ: EzÀÄ ªÁzsÀðPÀ, ¨sÁ«Ä¤, ¥ÀjªÀ¢üð¤ F µÀlà¢UÀ¼ÀÄ 100 ªÀÄvÀÄÛ 1 ªÀZÀ£À - MlÄÖ 101 ¥ÀzÀå ¸ÀASÉåAiÀÄļÀî QgÀÄPÀÈw. DgÀA¨sÀzÀ°è PɼÀ¢ gÁªÉÄñÀégÀjUÀÆ ªÀÄvÀÄÛ EvÀgÉ zÉêÀgÀÄUÀ½UÀÆ ªÀA¢¹ DgÀA¨sÀªÁUÀĪÀ F PÀÈwAiÀÄ°è MlÄÖ 1024 £ÁªÀiÁªÀ½UÀ½ªÉ. PÀÈwAiÀÄ°è vÀ£Àß ¸À髪ÀgÀ EgÀĪÀ F ¸Á®ÄUÀ¼ÀÄ UÀªÀÄ£ÁºÀð:

zsÀgÀtÂzÉêÀ ®¯ÁªÀģɤ¹zÀ
ªÀgÀ PɼÀ¢ °AUÁAiÀÄð vÀ£ÀĨsÀªÀ
UÀgÀĪÀ ªÉAPÀ¥À¤Ã UÀuÁ¢üñÀégÀgÀ £ÁªÀÄUÀ¼ÀÄ ||
ºÀgÀĵÀ¢A ²ªÀ¤vÀÛ ªÀÄw¬ÄA
«gÀa¸ÀzÀ£Éà ¥ÀzÀªÀ£À¤±ÀA
¸ÀgÀ¸À¢A §gÉzÉÆâ PÉüÀÝgÀ ¥ÉÆgɪÀ£Á ²ªÀ£ÀÄ ||

¥ÁªÀðwà ªÀ®è¨sÀ ±ÀvÀPÀ : EzÉÆAzÀÄ ¤Ãw ±ÀvÀPÀ (PÁªÀå)  -zÉʪÀ¨sÀQÛ, UÀÄgÀĨsÀQÛ, UÀÄgÀÄ-»jAiÀÄgÀ°è ±ÀæzÉÞ, zsÀªÀÄðzÀ°è M®ªÀÅ ºÁUÀÆ ¤µÉ×AiÀÄ ¤®ÄªÀ£ÀÄß ¤gÀƦ¸ÀĪÀ MAzÀÄ vÁwéPÀ UÀæAxÀ. EzÀgÀ°è 101 ¥ÀzÀåUÀ½ªÉ. UÀt¸ÀºÀ¸Àæ£ÁªÀÄ µÀlà¢UÀ¼À gÀZÀ£ÉAiÀiÁzÀgÉ EzÀÄ ªÀÈvÀÛUÀ¼À gÀZÀ£É - ±ÁzÀÆð®, ZÀA¥ÀPÀ, ªÀÄvÉÛèsÀ«QæÃrvÀ EvÁå¢. (¥ÁªÀðw ªÀ®è¨sÀ ±ÀvÀPÀ PÀÈwAiÀÄ£ÀÄß    PɼÀ¢AiÀÄ qÁ: ªÉAPÀmÉñï eÉƬĸïgÀªÀgÀÄ ¸ÀA¥Á¢¹ 2007 gÀ°è ¥ÀæPÀn¹zÁÝgÉ).

£ÀgÀºÀj «dAiÀÄ:  F PÀ« §gÉzÀ ªÀÄvÉÆÛAzÀÄ PÁªÀå (¨sÁ«Ä¤ µÀlà¢AiÀÄ°è). EzÀgÀ°è 85 ¥ÀzÀåUÀ¼ÀÄ ªÀÄvÀÄÛ 7 UÀjUÀ½zÀÄÝ, EzÀÄ £ÀȹAºÁªÀvÁgÀPÉÌ ¸ÀA§A¢ü¹zÀ PÁªÀå.  F PÀÈwAiÀÄ §UÉÎ «ªÀIJð¸ÀÄvÁÛ ¸Á.².ªÀÄgÀļÀAiÀÄå£ÀªÀgÀÄ vÀªÀÄä “PɼÀ¢ CgÀ¸ÀgÀÄ ªÀÄvÀÄÛ PÀ£ÀßqÀ ¸Á»vÀå” JA§ ¥ÀĸÀÛPÀzÀ°è PÀ«AiÀÄ §UÉÎ F jÃw C©ü¥ÁæAiÀÄ ¥ÀnÖzÁÝgÉ: “. . .  .ªÉAPÀtÚ §ºÀ¼À ¸ÀAUÀæºÀ²Ã®£ÁzÀ ªÀåQÛ. C¥Àà£ÀAvÉ C£ÀUÀvÀå ªÀtð£ÉAiÀįÉèà PÁ®ºÀgÀt ªÀiÁqÀĪÀªÀ£À®è...”. PÁªÀåzÀ ªÀÄÄPÁÛAiÀÄ EAwzÉ:

£ÀgÀºÀjAiÀÄ «dAiÀĪÀ£ÀÄ PÉüÀĪÀ |
£ÀgÀjUÀµÉÖöʱÀéAiÀÄð¹¢ÞAiÀÄ |
¸ÀgÀ¸À¢AzÀ° ±ÀvÀÄæ «dAiÀĪÀ ¥ÀÄvÀæ ¥ËvÀæ£ÀÄ ||
¥ÀgÀªÀĸÀAvÉÆõÀzÀ° ªÉÇÃzÀĪÀ |
§gÀªÀ ¸Àäj¸ÀĪÀªÀgÀ©üªÀÄvÀAUÀ¼À |
PÀgÀÄt¸ÀĪÀ ®Qëöä£ÀÄæ¹AºÀ£ÀÄ ¥ÀÆtð PÀȥɬÄAzÀ ||

²æà gÁªÉÄñÀégÀgÀ ªÉÄð£À ¨sÀQÛ gÀZÀ£ÉUÀ¼ÀÄ: PɼÀ¢ ²æà gÁªÉÄñÀégÀ zÉêÀgÀ£ÀÄß ªÀÄvÀÄÛ PÀÄ®zÉêÀgÁzÀ PÉÆ®ÆègÀÄ ªÀÄÆPÁA©PÉAiÀÄ£ÀÄß CAQvÀ£ÁªÀĪÀ£ÁßVlÄÖPÉÆAqÀÄ F ªÉAPÀtÚ PÀ« ¨sÀQÛ¬ÄAzÀ gÀa¹zÀ ºÀ®ªÁgÀÄ QÃvÀð£ÉUÀ¼ÀÄ vÁqÀªÉÇïÉAiÀÄ°è zÉÆgÉwzÀÄÝ, PɼÀ¢ UÀÄAqÁeÉƬĸÀgÀÄ “PɼÀ¢ ªÉAPÀtÚPÀ«AiÀÄ QÃvÀð£ÉUÀ¼ÀÄ” JA§ ¥ÀĸÀÛPÀzÀ°è ¸ÀA¥Á¢¹, ¨ÉAUÀ¼ÀÆgÀÄ «±Àé«zÁ央AiÀÄ¢AzÀ ¥ÀæPÀn¹zÁÝgÉ (1977). C£ÉÃPÀ ºÁqÀÄUÀ½UÉ ¸ÀAVÃvÀ ±Á¸ÀÛçzÀ°è ºÉýzÀ gÁUÀUÀ¼À£ÀÄß vÁ¼ÉUÀjAiÀÄ°è PÀ«AiÀÄÄ ¸ÀÆa¹zÀÄÝ, EzÀjAzÀ PÀ«UÉ ¸ÀAVÃvÀ ±Á¸ÀÛçzÀ°è ¸ÁPÀµÀÄÖ eÁÕ£À«vÉÛAzÀÄ w½AiÀħºÀÄzÁVzÉ.

        F PÀÈwUÀ¼À°è ªÀÄÆrgÀĪÀ PÉ®ªÀÅ CvÀåAvÀ ªÀiÁ«ÄðPÀªÁzÀ, zÁ±Àð¤PÀªÁzÀ ºÁUÀÆ ¨sÀQÛ¨sÁªÀzÀ PÉ®ªÀÅ ¸Á®ÄUÀ¼À£ÀÄß ¥ÀjZÀ¬Ä¸ÀĪÀ zÀȶ֬ÄAzÀ £Á£ÉÆAzÀÄ ¯ÉÃR£ÀªÀ£ÀÄß F »AzÉ §gÉ¢zÉÝ. ºÁ¸À£À¢AzÀ ¥ÀæPÀlªÁUÀĪÀ “«¥ÀæªÁ»¤” ¥ÀwæPÉAiÀÄ°è F ¯ÉÃR£À ¥ÀæPÀlªÁVzÀÄÝ CzÀ£ÀÄß ¥ÀÄ£À: F PɼÀUÉ ¥ÀæPÀn¸À¯ÁVzÉ

"PɼÀ¢ ªÉAPÀtÚ PÀ«AiÀÄ QÃvÀð£ÉUÀ¼À ¸ÉÆUÀ¸ÀÄ

. . . . . . . . .  . . C£ÉÃPÀ PÀÈwUÀ¼ÀÄ ¨sÀQÛ¨sÁªÀzÀ eÉÆvÉUÉ ¥ÀÄgÀAzÀgÀ zÁ¸ÀgÀ ºÁUÀÆ PÀ£ÀPÀzÁ¸ÀgÀ QÃvÀð£ÉUÀ¼ÀAvÉ ¥ÁªÀÄgÀgÀ£ÀÄß ¸À£ÁäUÀðPÉÌ MAiÀÄÄåªÀ°è CvÀåAvÀ ¸ÀºÀPÁjAiÀiÁVªÉ. ªÉAPÀtÚ PÀ« gÀa¹zÀ C£ÉÃPÀ QÃvÀð£ÉUÀ¼À°è §zÀÄQ£ÁxÀðzÀ §UÉÎ ºÁUÀÆ ºÀ®ªÀÅ zÉêÀgÀ ªÀÄ»ªÉÄAiÀÄ §UÉÎ «ªÀgÀuÉUÀ¼ÀÄ §®Ä ªÀÄ£ÉÆÃdÕªÁVzÀÄÝ, CAvÀºÀ PÉ®ªÀÅ gÀZÀ£ÉUÀ½AzÀ DAiÀÄÝ PÉ®ªÀÅ ¸Á®ÄUÀ¼À£ÀÄß E°è ¥Àæ¸ÀÄÛvÀ ¥Àr¸ÀĪÀ, vÀ£ÀÆä®PÀ D gÀZÀ£ÉUÀ¼À MAzÀÄ ¸ÀÆPÀëöä ¥ÀjZÀAiÀĪÀ£ÀÆß ªÀiÁrPÉÆqÀĪÀ ¥ÀæAiÀÄvÀß EzÁVzÉ.

‘ºÀƪÀ PÉÆqÉà zÉë’ JA§ QÃvÀð£ÉAiÀÄ°è ¸ÀĪÀÄAUÀ°AiÀÄgÀÄ zÉëAiÀÄ£ÀÄß ¸ÀÄÛw¹ ¨ÉÃqÀĪÀ F ¸Á®ÄUÀ¼ÀÄ CvÀåAvÀ ¸ÀÄAzÀgÀªÁVªÉ:

        “ªÀÄÄvÉÛöÊzÉvÀ£ÀªÀ£ÀÄ ¤vÀå ¸Ë¨ÁUÀåªÀ
         GvÀÛªÀÄ zsÀ£ÀPÀ£ÀPÁA§gÀªÀ
          ¥ÀÄvÀæ ¸ÀAvÁ£ÀªÀ PÉÆqÀĪɣɣÀÄvÀ PÀgÀ-
         ªÉwÛ C¨sÀAiÀÄ«vÀÄÛ | ºÀƪÀ PÉÆqÉ | ºÀƪÀ...

          “JAzÉAzÀÆ F ªÀÄ£ÉUÉ PÀÄAzÀzÀ ¨sÁUÀåªÀ
         ZÀAzÀªÁVºÀ bÀvÀæ ZÁªÀÄgÀªÀ
         ZÀAzÀæ ¸ÀÆAiÀÄðgÀ ¥ÉÆ®é £ÀAzÀ£ÀgÀ£ÀÄzÀAiÀÄ
         ¢AzÀ° PÉÆlÄÖ gÀQë¥É£ÉAzÀÄ ¸ÀÆrzÀ ºÀƪÀ...”

PÀªÀiÁZï gÁUÀzÀ°ègÀĪÀ F ºÁqÀÄ ±Á¹ÛçÃAiÀÄ ¸ÀAVÃvÀzÀ®Æè ºÁUÀÆ ¸ÀÄUÀªÀÄ ¸ÀAVÃvÀzÀ®Æè ¥Àæ¸ÀÄÛvÀ ¥Àr¸À®Ä §®Ä ¸ÉÆUÀ¸ÁVzÉ. CzÉà jÃw ¤Ã¯ÁA§j gÁUÀzÀ°è gÀavÀªÁzÀ ªÀÄPÀ̽UÉ D²ÃªÁðzÀªÀ PÉÆÃgÀĪÀ QÃvÀð£ÉAiÀÄ°è ªÀÄPÀ̼ÀÄ ªÀÄÄAzÉ AiÀiÁªÀ jÃw DUÀ¨ÉÃPÉA§ÄzÀ£ÀÄß PÀ« F jÃw «ªÀj¹zÁÝ£É:

          “EAzÀæ£ÁUÀÄ ¨sÉÆÃUÀzÉƼÀÄ ¸ÀvÀåªÁPÀåzÉƼÀÄ ºÀj-
           ±ÀÑAzÀæ£ÁUÀÄ ¥Á®£ÉAiÀÄ ªÀiÁqÀĪÀzÀgÉƼÀUÉ G-
           ¥ÉÃAzÀæ£ÁUÀÄ §Ä¢Þ P˱À®zÉƼÀÄ w½AiÀÄ®Ä £Á-
           UÉÃAzÀæ ¤Ã£ÁUÀÄ”

EzÀQÌAvÀ ªÀÄPÀ̽UÉ ºÉaÑ£À D²ÃªÁðzÀ/ºÁgÉÊPÉ ¨ÉÃPÉÃ?  Erà QÃvÀð£É D²ÃªÁðzÀzÀ eÉÆvÉUÉ ªÀÄPÀ̽UÉ ªÀÄÄAzÉ fêÀ£ÀzÀ°è ºÉÃUÉ §zÀÄPÀ¨ÉÃPÀÄ; £ÀqÉzÀÄPÉƼÀî¨ÉÃPÀÄ JA§ §UÉÎ PÀÆqÁ ¸ÁPÀµÀÄÖ ªÀiÁUÀðzÀ±Àð£ÀªÀ£ÀÆß M¼ÀUÉÆArgÀĪÀÅzÀÄ UÀªÀÄ£ÁºÀð.
ªÀÄvÉÆÛAzÀÄ PÀÈwAiÀÄ°è §ºÀıÀ: UÀÈ»tÂAiÀÄ£ÀÄß GzÉÝò¹ §gÉzÀ F ¸Á®ÄUÀ¼ÀÄ ¸ÀéAiÀÄA-ªÉÃzÀåªÁVªÉ:

  “¥ÀjªÀĽ¸ÀĪÀ ¥ÀĵÀà ¸ÀgÀUÀ¼À ªÀÄÄrzÀÄ
   UÀÄgÀÄ »jAiÀÄgÀ D²ÃªÁðzÀªÀ ¥ÀqÉzÀÄ
   ºÀgÀĵÀ¢ ¥ÀÄvÀæ ¥ËvÀægÀ ¸À®ºÀÄvÀ ¥Àw
   ZÀgÀt ¸ÉêÉAiÀÄ ªÀiÁr ¸ÀÄR«gÀÄ PÀÄPÉÌAiÀÄ
          ªÀgÀ ¸ÀħæºÀätå£À PÀȥɬÄAzÁ”

        ¥ÀÆ«ðPÀ¯Áåt gÁUÀzÀ°è gÀavÀªÁzÀ ªÀÄvÉÆÛAzÀÄ C¥ÀƪÀð QÃvÀð£É DzsÁåvÀä aAvÀ£ÉAiÀÄvÀÛ £ÀªÀÄä£ÀÄß ¸É¼ÉAiÀÄÄvÀÛzÉ. CzÀgÀ°è §gÀĪÀ F ¸Á®ÄUÀ¼ÀÄ CvÀåAvÀ ¤Ãw ¨ÉÆÃzsÀPÀªÀÇ, C£ÀÄPÀgÀtÂÃAiÀĪÀÇ DVªÉ:

              ‘vÀ£Àß vÁ£Éà w½AiÀĨÉÃPÀÄ | vÉÆÃgÀĪÀ ¯ÉÆÃPÀ-
              ªÀ£ÀÄß zÀȱÀåªÉA¢gÀ¨ÉÃPÀÄ
              vÀ£ÀßAvÉ ¸ÀPÀ®gÀ £ÉÆÃqÀ®Ä ¨ÉÃPÀÄ
              ªÀiÁ£ÀågÀ PÀAqÀgÉ ªÀĤ߸À¨ÉÃPÀÄ
               C£Àå£ÁzÀgÀÄ »vÀªÀ£É ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÀÄ
             ¥Àæ¸À£Àß gÁªÉÄñÀ£À £É£À»gÀ¨ÉÃPÀÄ ||

¨sÀUÀªÀ¢ÎÃvÉAiÀÄ°è §gÀĪÀAvÉ £ÁªÀÅ F ¸ÀA¸ÁgÀ §AzsÀzÀ°èzÀÝgÀÆ PÀÆqÀ ªÀiÁ£À¹PÀªÁVAiÀiÁzÀgÀÆ D dAeÁlPÉÌ ¹®ÄPÀ¨ÁgÀzÀÄ. £ÁªÀÅ ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÁzÀ PÀvÀðªÀåUÀ¼À£ÀÄß AiÀiÁªÀÅzÉà ¥sÀ¯Á¥ÉÃPÉë¬Ä®èzÉÃ, ¤«ðPÁgÀ ¨sÁªÀ¢AzÀ ªÀiÁqÀĪÀ ¥ÀæªÀÈwÛ ¨É¼É¹PÉƼÀî¨ÉÃPÀÄ; J¯Áè fëUÀ¼À£ÀÄß ¸ÀªÀĨsÁªÀ¢AzÀ £ÉÆÃqÀĪÀ ºÁUÀÆ ¥ÀÆdågÀ£ÀÄß UËgÀªÀ¨sÁªÀ¢AzÀ PÁtĪÀ ¥Àj £ÀªÀÄzÁUÀ¨ÉÃPÀÄ; C£ÀåjUÉ »vÀªÁUÀĪÀAvÉ C¢®è¢zÀÝgÉ - £ÉÆêÁUÀzÀAvÉ £ÀªÀÄä £ÀqÉ-£ÀÄr¬ÄgÀ¨ÉÃPÀÄ; ºÁUÀÆ gÁªÉÄñÀégÀ£À (¨sÀUÀªÀAvÀ£À) ¸ÀägÀuÉ ¸ÀzÁ EgÀ¨ÉÃPÉA§ PÀ«ªÁt fêÀ£ÀÄäQÛAiÉÄqÉUÉ £ÀªÀÄä£ÀÄß PÀgÉzÉÆAiÀÄÄåªÀ ºÁ¬Ä zÉÆÃtÂAiÉÄAzÀgÀÆ vÀ¥ÁàUÀ¯ÁgÀzÀÄ.

           ¥ÀÄgÀAzÀgÀzÁ¸ÀgÀÄ gÀa¹zÀ “gÁªÀÄ ªÀÄAvÀæªÀ d¦¸ÉÆà ºÉà ªÀÄ£ÀÄd...” JA§ zsÁnAiÀÄ°èAiÉÄà PÀ« ªÉAPÀtÚ£ÀÄ ªÀÄzsÀåªÀiÁªÀw gÁUÀzÀ°è “²ªÀ ªÀÄAvÀæªÀ d¦¸ÉÆà ªÀÄÆqsÀ” JA§ ¸ÀÄAzÀgÀ QÃvÀð£ÉAiÀÄ£ÀÄß ¸ÀºÀ gÀa¹zÁÝ£É. EzÀgÀ°è£À PÉÆ£ÉAiÀÄ C£ÀÄ¥À®è« EAwzÉ:

       “PÁ®£À zÀÆvÀgÀÄ J¼ÉAiÀÄĪÀ ªÀÄÄ£Àß
        £Á°UÉ vÀ£ÁߢüãÀªÁVgÀĪÁUÀ
        K¼ÀÄPÉÆÃn ªÀÄAvÀæPÉ ªÀÄtÂAiÀÄzÀ «_
        ±Á® PɼÀ¢ gÁªÉÄñÀégÀ£É UÀwAiÉÄAzÀÄ” ||

¸ÀzÁ ¨sÀUÀªÀAvÀ£À £ÁªÀĸÀägÀuÉAiÉÄà fêÀ£ÀzÀ vÁgÀPÀ ªÀÄAvÀæªÉA§ ¤vÀå¸ÀvÀå EzÀgÀ®èqÀVzÉ. ¸ÀıÁæªÀåªÁV ºÁqÀ®Ä PÀÆqÀ F QÃvÀð£É ¥Àæ±À¸ÀÛªÁVzÉ.
 
vÀļÀ¹    £ÀªÉÄä®èjUÀÆ   CvÀåAvÀ   ¥ÀÆd¤ÃAiÀĪÁzÀ VqÀ. DAiÀÄĪÉÃðzÀzÀ zÀȶÖAiÀÄ°è EzÉÆAzÀÄ ¸ÀAfë¤. vÀļÀ¹ ªÀÄ»ªÉÄ ¸ÁgÀĪÀ QÃvÀð£ÉAiÀÄ F C£ÀÄ¥À®è«UÀ¼À §UÉÎ «ªÀgÀuÉ C£ÀUÀvÀå:

         “vÀļÀ¹AiÀÄ ªÀÈPÀëUÀ¼À zÀ¼ÀzÀ¼ÀUÀ¼À ªÉÄïÉ
          £É®¹ºÀ£ÀÄ ºÀjAiÀÄÄ ªÀÄÄzÀ¢AzÀ
           ªÀÄÄzÀ¢ vÀÄ®¹AiÀÄ ¥ÀÆeÉUÀ¼À
          ªÀiÁqÀ¨ÉÃPÀÄ ¸ÀÄd£ÀgÀÄ” ||

          “vÀÄ®¹AiÀÄ ªÀÄÆ®zÉ £À¢UÀ¼ÀÄ
           vÀÄ®¹AiÀÄ zÀ¼ÀzÉÆ¼É ²æà ºÀjAiÀÄÄ
           vÀÄ®¹AiÀÄ ±ÁSÉAiÉÆ¼É ¸ÀÄgÀgɯÁè
           £É®¹ºÀgÀÄ ²æà vÀÄ®¹AiÀÄ
           ªÀÄ»ªÉÄUÉuÉAiÀÄÄAm”É ||

        PɼÀ¢ PÀ« ªÀÄ£ÉvÀ£ÀzÀ DgÁzsÀåzÉêÀvÉAiÀiÁzÀ PÉÆ®ÆègÀÄ ªÀÄÆPÁA©PÉAiÀÄ PÀÄjvÀÄ gÀa¹zÀ PÀÈwAiÀÄ vÁ¼ÉUÀjAiÀÄÄ FUÀ®Æ PɼÀ¢ ªÀ¸ÀÄÛ ¸ÀAUÀæºÁ®AiÀÄzÀ°èzÀÄÝ, D PÀÈw¬ÄAzÀ Dj¹zÀ PÉ®ªÀÅ ¸Á®ÄUÀ¼ÀÄ F jÃw EªÉ:
             
            “ªÀÄAUÀ®A dAiÀÄ ªÀÄAUÀ®A
              wædUÀAUÀ¼À ¥ÉÆgɪÀ ²æà ªÀÄÆPÁA¨ÉUÉ (¥À®è«) ||
              UËjUÉ UÀÄd£À¤UÉ VjeÁvÉUÉ
             ¢üÃgÀªÀÄ»µÀ zÉÊvÀåªÀÄ¢üð¤UÉ
             PÁgÀÄt夢üUÉ PÁ«ÄvÀ¥sÀ®zÁvÉUÉ
             £ÁgÀzÀ£ÀÄvÉUÉ £ÁgÁAiÀÄtÂUÉ || ....”

®¨sÀå«gÀĪÀ N¯ÉUÀjUÀ¼À°è »ÃUÉ ºÀ®ªÁgÀÄ ªÀÄ£ÉÆÃdÕ gÀZÀ£ÉUÀ¼À£ÀÄß ªÉAPÀtÚ PÀ«AiÀÄÄ ªÀiÁrzÀÄÝ, §ºÀıÀ: ¸ÀÆPÀÛ ¥ÀæZÁgÀzÀ PÉÆgÀvɬÄAzÀ ºÉZÀÄÑ ¥ÀæZÀ°vÀªÁV®èªÉAzÀÄ vÉÆÃgÀÄvÀÛzÉ. . . . . . C£ÉÃPÀ QÃvÀð£ÉUÀ¼ÀÄ ¸ÀAVÃvÀ PÀbÉÃjUÀ¼À°è ¥Àæ¸ÀÄÛvÀ ¥Àr¸À®Ä CvÀåAvÀ ¥Àæ±À¸ÀÛªÁVªÉ. ¸ÀAVÃvÀ ²PÀëPÀgÀÄ, «zÁåyðUÀ¼ÀÄ ªÀÄvÀÄÛ ¸ÀAVÃvÀ «zÁéA¸ÀgÀÄUÀ¼ÀÄ F PÀÈwUÀ¼À£ÀÄß ºÉZÀÄÑ ¥ÀæZÀÄgÀ ¥Àr¹ ªÀÄvÀÄÛ ¥Àæ¸ÀÄÛvÀ ¥Àr¹, vÀ£ÀÆä®PÀ ¨sÀQÛ-¸À£ÁäUÀðzÀ ¥ÀxÀzÀ°è J®ègÀ£ÀÆß ªÀÄÄ£ÀßqɸÀĪÀvÀÛ ¸ÀÆPÀÛ ±ÀæªÀÄ ªÀ»¹zÀ°è PÀ« ªÉAPÀtÚ£À ¸ÁzsÀ£É ªÀÄvÀÄÛ ±ÀæªÀÄ ¸ÁxÀðPÀªÁUÀÄvÀÛzÉ. PÀ«UÉ ¦æAiÀĪÁzÀ PɼÀ¢ gÁªÉÄñÀégÀgÀ ºÁUÀÆ PÉÆ®ÆègÀ ªÀÄÆPÁA¨ÉAiÀÄ PÀ鴃 J®ègÀ£ÀÆß PÁ¥ÁqÀÄvÀÛzÉ.”
(dįÉÊ 2007 gÀ «¥ÀæªÁ»¤ ¥ÀwæPÉAiÀÄ°è ¥ÀæPÀnvÀ ¯ÉÃR£À)

        MmÁÖgÉ £ÉÆÃrzÁUÀ ªÉAPÀ PÀ« vÀ£Àß vÀAzÉAiÀÄ ºÁ¢AiÀįÉèà £ÀqÉzÀÄ vÀ£Àß C£ÀÄ¥ÀªÀÄ PÀÈwUÀ½AzÀ ªÀÄvÀÄÛ ¨sÀQÛ gÀZÀ£ÉUÀ½AzÀ PÀ« ¥ÀgÀA¥ÀgÉAiÀÄ£ÀÄß AiÀıÀ¹éAiÀiÁV ªÀÄÄ£ÀßqɹzÀ QÃwðUÉ ªÀÄvÀÄÛ £ÀªÉÄä®ègÀ UËgÀªÁzÀgÀUÀ½UÉ ¨sÁd£À£ÁUÀĪÀÅzÀgÀ°è ¸ÀA±ÀAiÀÄ«®è.
                        * * * * * * * * *




ತಾಡೆಯೋಲೆ ಕೃತಿ: ರಾಗ: ಮಧ್ಯಮಾವತಿ - ತಾಳ: ಆದಿತಾಳ
ಮಂಗಲಂ ಜಯಮಂಗಲಂ
ತ್ರಿಜಗಂಗಳ ಪೊರೆವ ಶ್ರೀ ಮೂಕಾಂಬೆಗೆ (ಪಲ್ಲವಿ)

ಗೌರಿಗೆ ಗುಜನನಿಗೆ ಗಿರಿಜಾತೆಗೆ
ಧೀರಮಹಿಷ ದೈತ್ಯಮರ್ಧಿನಿಗೆ
ಕಾರುಣ್ಯ ನಿಧಿಗೆ ಕಾಮಿತ ಫಲದಾತೆಗೆ
ನಾರದನುತೆಗೆ ನಾರಾಯಣಿಗೆ | 1 |

ಶರದಿಂದುಮುಖಿಗೆ ಶಂಕರಿಗೆ ಶರ್ವಾಣಿಗೆ

ದುರಿತ ದಾರಿದ್ರೈ ಹರ್ತ್ರೆಗೆ ದುರ್ಗಿಗೆ
ಪರಮೇಶ್ವರಿಗೆ ಪಾವನಚರಿತೆಗೆ ಶುಭ
ಕರಿಗೆ ಸಮಸ್ತಮಂತ್ರೇಶ್ವರಿಗೆ | 2 |

ರಾಜಶೇಖರಿಗೆ ರಾಜೀವ ನೇತ್ರೆಗೆ ರಕ್ತ
ಬೀಜ ಶಾಸಿನಿಗೆ ಭುವನಮಾತೆಗೆ
ತೇಜೋಮಯಿಗೆ ತರಣಿಕೋಟಿ ಭಾಷೆಗೆ
ಶ್ರೀ ಜನಾರ್ಧನನ ಸಹೋದರಿಗೆ | 3 |

ಕಾಳಿಗೆ ಕಾಮರೂಪಿಣಿಗೆ ಕೌಮಾರಿಗೆ

ಕಾಳರಾತ್ರಿಗೆ ಕಾತ್ಯಾಯಿನಿಗೆ
ವ್ಯಾಳ ಭೂಷಿಣಿಗೆ ಯೋಗಿನಿಗೆ ರುದ್ರಾಣಿಗೆ
ಭಾಲನೇತ್ರೆಗೆ ಭಯ ಹಾರಿಣಿಗೆ | 4 |

ಚಂಡಿಗೆ ಚಕ್ರಪಾಣಿಗೆ ಚಾತುರ್ಭುಜೆಗೆ
ಮುಂಡಿಗೆ ಧೂಮ್ರಲೋಚನಹರ್ತ್ರೆಗೆ
ಚಂಡಮುಂಡಾಸುರರಸುರಣರಂಗದಿ
ದಿಂಡುದರಿಂದ ಸರ್ವಮಂಗಲೆಗೆ | 5 |

ಚಾರುಮ್ಮಗೆ ಭೈರವಿಗೆ ಭವಾನಿಗೆ

ಶಿವೆಗೆ ಶಾಶ್ವತಗೆ ಸೌಖ್ಯಪ್ರದೆಗೆ
ಪ್ರವಿರಳಾನಂತಲೀಲಾತ್ಮಿಕೆಗಭಿನವ
ಕುವಲಯನೀಲ ಕೋಮಲಗಾತ್ರಿಗೆ | 6 |


ಕಡುಗಲಿ ಶುಂಭನಿಶುಂಭರ ಗೆಲೆದಳ್ಗೆ
ಮೃಡನರಸಿಗೆ ಮೂಕಮರ್ದಿನಿಗೆ
ತಡೆಯದೆ ಸಕಲಜನರ ಮನೋಭೀಷ್ಟವ
ಕೊಡುವ ಕೊಲ್ಲೂರ ಶ್ರೀ ಮೂಕಾಂಬೆಗೆ | 7 |

No comments:

Post a Comment